วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ลงโฆษณา Facebook ยังไงให้ได้ผลมาดูกันครับ

ปัจจุบันการตลาดออนไลน์โตเร็วเป็นอย่างมาก และยังมีพ่อค้าแม่ค้าหลายๆคนที่ยังลองผิดลองถูกอยู่กับการขายบน Facebook
หลายๆคนเพจมียอดไลค์เยอะ แต่ยอดขายน้อยเพราะมีแต่ไลค์ขยะ หลายๆคนเสียเงินปั้มไลค์ไปหลายบาทแต่กลับไม่มียอดขาย
วันนี้ผมจะแชร์วิธีการลงโฆษณาใน Facebook จากประสบการณ์ตรงของผมเองที่ปัจจุบันอาชีพหลักผมคือขายของออนไลน์ครับ

แรกเริ่มเพจผมเองยอดไลค์น้อยครับ ก็ได้แต่พยายามสร้างยอดไลค์ให้ได้เยอะๆ เพื่อหวังว่าจะมียอดขายเยอะๆ แต่ผลที่ออกมานั้น
กลับตรงกันข้าม ยอดขายน้อยมากๆ ซึ่งทำให้ผมคิดได้ว่ายอดไลค์ของเพจนั้นไม่ใช่สิ่งการันตียอดขายเสมอไป ผมเลยต้องกลับมา
ทบทวนใหม่หาวิธีการจะทำยังไงให้ขายได้เยอะๆ จนมาเจอการลงโฆษณาบน Facebook ที่นับว่าเป็นทางสว่างของผมเลยทีเดียว 

การลงโฆษณากับ Facebook มีหลายแบบครับ และจากที่ผมทดลองมาได้ผลดีและคุ้มค่ามากที่สุดสำหรับผม
คือการลงโฆษณาแบบ "โปรโมทโพสต์" ก็คือการโปรโมทโพสต์ที่อยู่ในเพจของเราไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เราได้เลือกไว้
ที่ผมมองว่ามันคุ้มค่าเพราะเราจะได้ทั้งยอดขายและยอดไลค์เพจไปพร้อมๆกัน หลายๆคนเลือกโฆษณาแบบ "โปรโมทเพจ"
เท่าที่ผมลองมาผมว่ามันเห็นผลช้าครับ เราได้ยอดไลค์ก็จริง แต่ไลค์ที่ได้มานั้นจะเปลี่ยนเป็นยอดซื้อรึเปล่าต้องลุ้นกันอีกที

ถ้าจะพูดให้เห็นภาพก็คือการโฆษณาร้านกับโฆษณาสินค้า การโฆษณาแบบ "โปรโมทโพสต์" ก็คือการโฆษณาสินค้า
ส่วนการโฆษณาแบบ "โปรโมทเพจ" ก็คือการโฆษณาร้านค้านั่นเองครับ ผมจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น ลองนึกภาพตามดูนะคับ 
     สมมุตินายแดงที่กำลังอยากได้ทีวีซักเครื่องไปเจอใบปลิว 2 ใบ
     ใบที่ 1 โฆษณาไว้ว่า "ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้านายเขียว มีสินค้าครบครัน ราคาถูกสุดๆ"
     ใบที่ 2 โฆษณาไว้ว่า "ทีวี led รุ่นใหม่ล่าสุด ราคาถูก สนใจติดต่อร้านนายดำ"
คิดว่านายแดงจะไปซื้อร้านไหนครับ? จากที่ผมลองมากับตัวเอง ผลปรากฏว่าลูกค้ามักจะไปตามใบปลิวใบที่ 2 ครับ
เพราะว่ามันตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ นอกซะจากว่าร้านนายดำปิดการขายไม่ได้ นายแดงอาจจะนึกถึงร้านนายเขียว
เป็นตัวเลือกต่อไป 

จากตัวอย่างที่ยกมาพอใจเข้าใจแล้วใช่มั้ยครับว่าทำไมผมถึงแนะนำการโฆษณาแบบ "โปรโมทโพสต์" มากว่าการโฆษณาแบบ "โปรโมทเพจ"

บ่นมาซะยาว มาเริ่มต้นลงโฆษณาบน Facebok กันเลยครับ
เริ่มต้นด้วยกันโพสสินค้าลงในเพจของเรา ลงรูปพร้อมข้อความแบบกระชับเข้าใจง่าย ไม่ต้องยาวเกินไป 
คนไทยไม่ชอบอ่านเยอะอยู่แล้ว หรืออาจจะเป็นคำอธิบายเกี่ยวกับสินค้าสั้น ลงราคาและช่องทางการติดต่อให้เรียบร้อย
เมื่อโพสแล้วก็คลิกที่ "ลงโฆษณา" ตรงคอลัมน์ขวามือด้านล่าง ตามรูปครับ


เมื่อคลิกก็จะเจอกับหน้านี้ ให้คลิกที่ "สร้างโฆษณา" ตามรูปครับ 


เมื่อคลิกเข้ามาก็จะเจอกับหน้านี้ ให้เราเลือกชนิดโฆษณาที่เราต้องการ ก็คือ "โปรโมทโพสต์ของคุณ"


เมื่อคลิกเข้ามาก็จะเจอกับหน้านี้ ให้เราเลือกเพจของเรา และเลือกโพสต์ในเพจที่ต้องการจะโปรโมตครับ 



เมื่อเลือกโพสต์ทที่ต้องการจะโปรโมตได้แล้ว คลิกที่ "ดำเนินการต่อ" ก็จะเข้าสู่หน้าการเลือกกลุ่มเป้าหมาย
ตรงนี้ถือเป็นหัวใจหลักในการลงโฆษณาครับ เราต้องรู้ก่อนว่าเป็นเป้าหมายของสินค้าเราคือใคร ใครบ้างที่จะมาซื้อสินค้าเรา
หากเราเลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ดีหรือไม่ตรงกับสินค้า มีแต่เสียเงินอย่างเดียวครับ ขาดทุนแน่นอน 

ส่วนตัวผมเองกำหนดอยู่แค่ 4 อย่างคือประเทศ อายุ เพศ และ ความสนใจ 
ความสนใจนี่แหละคือสิ่งสำคัญ สินค้าขายได้หรือไม่ได้ ตรงนี้มีผลเป็นอย่างมาก พยายามเลือกความสนใจให้ตรงกับสินค้าของเรามากที่สุด
อย่างเช่น ผมขายอุปกรณ์เสริม iPhone 6  ในช่องความสนใจผมก็เลือกเป็น "iphone 6" เพื่อที่ต้องการให้โฆษณาของผมแสดงเฉพาะผู้ที่ให้
ความสนใจเกี่ยวกับ iphone 6 เท่านั้น แล้วความสนใจตรงนี้ Facebook ไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าใครสนใจอะไร? ทาง Facebook ก็จะเอา
ข้อมูลจากกิจกรรมต่างๆของผู้ใช้งานมารวบรวมเป็นกลุ่มเป้าหมาย เช่น ความสนใจ iphone 6 ที่ผมเลือกก็คือผู้ที่มีกิจกรรมหรือการไลค์เพจ
ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ iphone 6 พวกนี้ทาง Facebook จะรวบรวมไว้ว่าเป็นผู้ที่มี่ความสนใจ iphone 6 ครับ เพราะฉะนั้นถ้าคุณเลือกได้ตรง
สินค้าคุณขายออกแน่นอนครับ 


หลังจากนั้นเมื่อเลื่อนลงมาด้านล่าง จะให้เราเลือกระยะเวลาการรันโฆษณาและรูปแบบการคิดเงิน
ช่องงบประมาณต่อและกำหนดเวลาเลือกได้ตามต้องการ 
ข่อง "ปรับให้เหมาะสมสำหรับ" ให้เลือกเป็น การคลิก หรือ CPC ก็คือคิดเงินต่อเมื่อมีการคลิก แนะนำให้เลือกแบบนี้จะเหมาะสมที่สุดครับ
ถัดมาจะเป็นการกำหนดราคาคลิก แนะนำให้ติ๊กเลือกที่ "กำหนดจำนวนเงินสูงสุดที่คุณต้องการจะจ่ายต่อหนึ่งคลิก" 
เพื่อที่เราจะประมูลราคาต่อคลิกเอง ส่วนตัวผมมักประมูลตามราคาแนะนำ 


เมื่อเลื่อนลงมาอีกจะเป็นการเลือกตำแหน่งแสดงโฆษณา จะมีอยู่ 3 ตำแหน่งคือ ฟีดข่าวบนเดสก์ท็อป, ฟีดข่าวบนมือถือ และ คอลัมน์ด้านขวา
สำหรับการโปรโมทโพสต์ ผมแนะนำว่าเลือกแค่ 2 ตำแหน่งคือฟีดข่าวบนเดสก์ท็อปและฟีดข่าวบนมือถือก็พอครับ เนื่องจากคอลัมน์ด้านขวา
จะค่อนข้างเล็ก และจะแสดงรูปเพียงแค่รูปเดียวเท่านั้น ผมเลยไม่ค่อยชอบใช้คอลัมน์ด้านขวา เมื่อเลือกตำแหน่งได้แล้วก็คลิกที่ "สั่งซื้อ"
เป็นอันจบขั้นตอน ที่เหลือก็รอโฆษณาอนุมัติอย่างเดียวครับ


หวังว่าพอเป็นแนวทางได้นะครับ การลงโฆษณาแบบนี้เป็นการโปรโมทสินค้าและได้ยอดไลค์ไปด้วยในตัว 
และที่สำคัญคือเป็นไลค์จากกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ไลค์ขยะ ไม่จำเป็นต้องไปหาปั้มไลค์ที่ไหน 
แต่ยังไงก็ไม่ควรทิ้งวิธีพื้นฐานนะครับ ขยันโพสต์ หมั่นสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกเพจ แล้วยอดขายจะมาเองครับ 
หากมีโอกาส คราวหน้าจะมาแนะนำการโปรโมททาง Google Adwords ต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

2OO กลุ่มเฟสบู๊ค การทำโฆษณาเฟสบุ๊ค การรับรอง‎ ขายของบนเฟสบุ๊คให้รวย ขายของออนไลน์ คลิปดัง ความคิดโง่ๆ โฆษณษ ขนาด 728X90 โฆษณา โฆษณาผ่านเฟสบุ๊ค โฆษณาเฟสบุ๊คราคาถูก "ชาย"บุญชัย ดี ต้องเผื่องบที่จะ ลงโฆษณาเฟสบุ๊ค ตำแฟน่งโฆษณา ขนาด 125X125 ตำแหน่งโฆษณษ ขนาด 250X250 ตำแหน่งโฆษณา ขนาด 160X600 ตำแหน่งโฆษณา ขนาด 300X250 ตำแหน่งโฆษณา ขนาด 450X90 ติดหน้าแรก ติดหน้าหนึ่ง ติดอันดับต้นๆใน google ทำไมต้องโพส เทคนิคเพื่อการ ลงโฆษณา Facebook ธนาคารชื่อดัง แนะนำงาน บริการโฆษณา บริการจัดทำโฆษณาบน Facebook บริการโพส บริการออกแบบงานป้าย แบบเหมาจ่าย โปรโมทเพจ โปรโมทเว็บ โปรโมท Fan Page Facebook ผู้ชายทำผู้หญิงท้อง ผู้เชี่ยวชาญ พนักงาน โพส์ขาย‬facebookฟรี ภาษีป้าย รับจ้างโพส นำข้อความโฆษณาท่านไปโพ รับทำ SEO รับบริหารจัดการแคมเปญโฆษณา รับโพสเว็บบอร์ด รายชื่อเว็บที่โพสให้ท่าน ลงโฆษณา ลงโฆษณาใน Facebook ลงโฆษณา Facebook ยังไงให้ได้ผลมาดูกันครับ ลงตำแหน่งโฆษณา 168X60 ลงประกาศ สื่อสังคมออนไลน์ เสียบุญชัย หารายได้เสริม เหมาจ่าย 3 เหมาจ่ายไม่จำกัดคลิ๊ก ให้ประสบความสำเร็จ อย่างไร ‘อั้ม’เมธาวี อีกด้านที่งดงาม ความสำเร็จ อย่างมืออาชีพ แอบเอา ผจก. AdMedia ads AdSense adsmanager Adword AdWords Awareness banner Bing Certified clikbank E-book Engine Facebook Facebook Ads Google Google มาตรฐานอเมริกา google adword Google Search Keyword like LINE@ media Network Package Package ลงโฆษณา Professional Remarketing Search Search Engine Search Engine Optimization seo sin Social Social Media TOP10 TOP3 TOP5 twiiter webbord website Yahoo youtube